แอปพลิเคชันทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยไอออนิกเฟรมเวิร์ก
คำสำคัญ:
โมบายแอปพลิเคชันไอออนิกเฟรมเวิร์กข้อสอบคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เกมอาร์พีจีบทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันและเว็บแอปพลิเคชันการทำข้อสอบสำหรับครูผู้สอนและนักเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อส่งเสริมทักษะของนักเรียนตามตัวชี้วัดรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ แอปพลิเคชันทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยไอออนิกเฟรมเวิร์ก ถูกพัฒนาโดยใช้เฟรมเวิร์กและภาษาโปรแกรมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ ไอออนนิกเฟรมเวิร์กเวอร์ชัน 6 ภาษาไทป์สคริป ภาษาแองกูล่าสคริป ภาษาพีเอชพีซึ่งใช้เป็นเอพีไอในการเชื่อมต่อฐานข้อมูล แอปพลิเคชันนี้ได้นำองค์ประกอบของเกมเล่นตามบทบาทนำมาประยุกต์เสริมในการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการทำข้อสอบอย่างตั้งใจ หลังจากนำแอปพลิเคชันนี้ไปให้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ใช้งานพบว่า คะแนนที่นักเรียนทำข้อสอบคณิตศาสตร์ได้หลังใช้งานแอปพลิเคชัน สูงว่าก่อนใช้งานแอปพลิเคชัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยใช้การทดสอบที (t-test) และได้ผลการประเมินค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมการใช้งานแอปพลิเคชันทดสอบทักษะคณิตศาสตร์คิดเป็นร้อยละความความพึงพอใจที่ 87.8
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2564, 25 มิถุนายน). ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564-2565.
พีรพัทธ์ นันนารารัตน์. (2555). ประเภทของเกมคอมพิวเตอร์. ค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564, จาก https://www.gotoknow.org/posts/231850
พีระพงษ์ เครื่องสนุก. (2558). แบบทดสอบ. ค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564, จาก http://www.gotoknow.org/posts/587302
ราชบัณฑิตยสถาน. (2555). พจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์, กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน. ค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564, จาก https://shorturl.at/bdirA.
วิรัช วรรณรัตน์. (2558). หลักและวิธีการสอบวัด. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 1(2), หน้า 1-12.
สุชาติ แสนพิช. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เกมออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์. Veridian E Journal สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 8(2), หน้า 1413-1426.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ. (2560). คู่มือการใช้หลักสูตรกลุ่มการเรียนรู้คณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์.หน้า. 12-13.
Crawley, D. (2014). Classcraft makes the classroom a giant role-playing game —with freemium pricing. Retrieved May 24, 2022, from https://venturebeat.com/games/classcraft-role-playing-classroom/
Joram, N. (2020). Setting up Ionic Framework. [Image]. Retrieved May 24, 2022, from https://medium.com/nerd-for-tech/setting-up-ionic-framework-d28c0cca5be2.
Likert, R. (1932). A technique for the measurement of attitudes. Archives of Psychology, 22, pp. 1-55.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 วารสารวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.