การรักษาอาการปวดเข่าเรื้อรังในผู้สูงอายุโดยไม่ใช้ยาลดปวดในทางการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์ทางเลือก

Authors

  • อรวรรณ สินไพบูลย์เลิศ -

Abstract

            การรักษาอาการปวดเข่าเรื้อรังในผู้สูงอายุโดยไม่ใช้ยาลดปวดเป็นการทบทวนวรรณกรรมตามหลักการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์ทางเลือก ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่ไม่ใช้ยาทานแก้ปวด ประกอบไปด้วย การฉีดสเตียรอยด์ มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการอักเสบของเนื้อเยื่อร่างกาย ช่วยลดการอักเสบเฉพาะจุด การฉีดน้ำไขข้อเทียม สามารถลดการปวด การอักเสบ เพิ่มการเคลื่อนไหวข้อได้ดีขึ้น การฉีดเกล็ดเลือด PRP สามารถกระตุ้นให้มีการหลั่งสารเคมีเพื่อช่วยซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่เร็วกว่ากลไกปกติ เพิ่มของเหลวในข้อเข่าลดแรงเสียทาน  ช่วยลดปวด ฟื้นฟูข้อต่อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อต่าง ๆ

            การรักษาอาการปวดเข่าเรื้อรังทางแพทย์แผนจีน ประกอบไปด้วย การฝังเข็ม สามารถบรรเทาอาการปวดเข่าได้ในกรณีที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ การนวดทุยหนา สามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อและกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต การครอบแก้ว ช่วยลดอาการบวม และยังสามารถบรรเทาอาการปวดได้ การใช้สมุนไพรจีน ประกอบด้วย ตู๋หัว(独活) ซี่ซิน(细辛) ฝางเฟิง(防风) ชิ๋นเจียว(秦艽)  ซางจี้เซิง(桑寄生) ตู้จ้ง(杜仲)  สรรพคุณสามารถบรรเทาอาการข้อปวด ชา อักเสบ และลดอาการบวมได้

            การรักษาอาการเข่าเสื่อมโดยการแพทย์แผนไทย ประกอบไปด้วย ออกกำลังกายแบบฤๅษีดัดตน กระตุ้นการทำงานของธาตุลมทำให้เลือดลมไปเลี้ยงกล้ามเนื้อรอบเข่าและขาได้ดี สามารถลดอาการปวดได้ การนวดแผนไทย สามารถทำให้เลือดไหลเวียนดี กล้ามเนื้อคลาย ลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นลดลงได้ การพอกเข่าด้วยสมุนไพร ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อเข่า อาการปวดเสียวในข้อเข่า คลายกล้ามเนื้อ และอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อมได้ โปรแกรมการเจริญสติเพื่อบรรเทาอาการปวดเข่าในผู้สูงอายุที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อม สามารลดการทำงานระบบประสาทอัตโนมัติชิมพาเธติก เพิ่มการหลั่งสารเอ็นโดฟิน ลดการหลั่งสารนอร์อิพิเนพฟริน ทำให้ระดับแลคเตทลดลง อาการปวดเข่าจึงลดลงได้

Downloads

Published

2024-06-29