ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงาม

ผู้แต่ง

  • ไข่มุกด์ วิกรัยศักดา ภาควิชาบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม รหัสไปรษณีย์ 73140
  • ทาริกา สระทองคำ ภาควิชาบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140
  • ศุภชัย เหมือนโพธิ์ ภาควิชาบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

คำสำคัญ:

เครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงาม, การตัดสินใจซื้อ, ส่วนประสมทางการตลาด, ผู้บริโภค

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์ ปัจจัยพฤติกรรมศาสตร์ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงาม 2) เพื่อศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์ ปัจจัยพฤติกรรมศาสตร์ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงาม และ 3) เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงาม สามารถนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 21 - 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี/ปวส.
อาชีพนักเรียน/นักศึกษา รายได้ 15,001 – 20,000 บาท เลือกซื้อเครื่องดื่มทางเลือกประเภท Beauty Drink ชื่นชอบในรสชาติ/คุณสมบัติ และพิจารณาจากตราสินค้า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดภาพรวม อยู่ในระดับมาก (  = 4.21) และการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่ม อยู่ในระดับมาก (  = 3.78) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ปัจจัยประชากรศาสตร์ ด้านอายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงามแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ปัจจัยพฤติกรรมศาสตร์ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงามไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  และ 3) ปัจจัยส่วนประสมทางทางการตลาด ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพและความงาม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการมีควรวางแผนผลิตภัณฑ์ สอบถามความต้องการของผู้บริโภค และรองรับรูปแบบการชำระเงินในอนาคต อีกทั้งผู้ประกอบการควรมีการส่งเสริมการขายอย่างสม่ำเสมอ มีการโฆษณาบน social media เช่น Facebook TikTok หรือช่องทางอื่น ๆ หรือการจัดโปรโมชั่น เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้มากขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-03

ฉบับ

บท

Research Article

หมวดหมู่