ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบในประเทศไทย กรณีศึกษา นักแคสเกมและวีทูบเบอร์

ผู้แต่ง

  • ชิดชนก สิทธิคงศักดิ์ ภาควิชาวิทยาการคำนวณและเทคโนโลยีดิจิทัล คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140
  • เพชรนัดดา ชัยมงคล ภาควิชาวิทยาการคำนวณและเทคโนโลยีดิจิทัล คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140
  • จิระศักดิ์ มงคลเคหา ภาควิชาวิทยาการคำนวณและเทคโนโลยีดิจิทัล คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140

คำสำคัญ:

การเลือกรับชมสื่อออนไลน์, พฤติกรรมการใช้สื่อ, แพลตฟอร์มยูทูบ นักแคสเกม, วีทูบเบอร์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบในประเทศไทย กรณีศึกษา นักแคสเกมและวีทูบเบอร์ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบในประเทศไทย กรณีศึกษา นักแคสเกมและวีทูบเบอร์ ประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย ได้แก่ สมาชิกที่อยู่ในกลุ่มนักแคสเกมและวีทูบเบอร์บนแพลตฟอร์มฟอร์มเฟซบุ๊ก ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 300,000 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในกลุ่ม     นักแคสเกมและวีทูบเบอร์บนแพลตฟอร์มฟซบุ๊ก จำนวน 400 คน โดยสถิติที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่     ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (การทดสอบที (T-Test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) จากการศึกษาพบว่า

  • กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือในการรับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบ โดยจะรับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบทุกวัน และช่วงเวลาที่รับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์ม ยูทูบมากที่สุด คือ ช่วงเวลาก่อนเข้านอน
  • ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการเลือกรับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบในประเทศไทยมากที่สุด คือ ช่วงอายุ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
  • ปัจจัยสนับสนุนทั้ง 2 ได้แก่ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยด้านสังคมที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกรับชมสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มยูทูบในประเทศไทย กรณีศึกษา นักแคสเกมและวีทูบเบอร์ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-03

ฉบับ

บท

Research Article

หมวดหมู่